บทที่ 1
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)- ปัจจัยสี่หาจากธรรมชาติ (ยุคดึกดำบรรพ์)
- การผลิตแบบง่ายๆ (การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ)
- ผลิตที่ตนเองถนัดได้มากพอ
- แลกเปลี่ยนกัน (Barter System)
- ใช้เงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (Money System)
ตลาด (Market)
ตามหลักวิชาการตลาด
- กลุ่มบุคคลหรือองค์กร
- มีความจำเป็นและความต้องการ (Needs and Wants)
- มีความเต็มใจในการแลกเปลี่ยน
- มีความสามารถในการแลกเปลี่ยน
- มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้รับความพอใจของตน
แนวคิดทางการตลาด (The Marketing Concept)
แนวคิดการตลาดทางสังคม (The Societal Marketing Concept)
การแบ่งประเภทของนวัตกรรม
- ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้
การจัดการนวัตกรรมทางการตลาด
- ศึกษาความต้องการของตลาด หรือผู้บริโภค
- วางแผนทางด้านการตลาด (4P's) โดยใช้เครื่องมือทางการตลาดเข้ามาช่วย
- เป้าหมายหลักเพื่อตอบสนองความต้องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
แนวคิดการตลาดทางสังคม (The Societal Marketing Concept)
- เป็นความรับผิดชอบเพิ่มเติมจากการสร้างความพึงพอใจ และความสุขให้กับผู้บริโภค
- สร้างความแตกต่างในความรู้สึก และความผูกพันธ์ต่อผู้บริโภคมากกว่าบริษัทอื่นๆ ที่ทำไม่ได้
- ความหมายเชิงแคบ: นวัตกรรม คือ ผลผลิตของความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับพลวัตของกิจกรรมทางสังคม
- ความหมายเชิงกว้าง: นวัตกรรม คือ แนวความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งต่างๆ ที่ใหม่ต่อตัวปัจเจกหรือหน่วยที่รับเอาสิ่งเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ การรวมเอากิจกรรมที่นำไปสู่การแสวงหาความสำเร็จเชิงพาณิชย์ การสร้างตลาดใหม่ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการและการบริการใหม่ การทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่นโดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงให้กลายมาเป็นโอกาส และถ่ายทอดไปสู่แนวคิดใหม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม
การแบ่งประเภทของนวัตกรรม
- นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ที่ประกอบไปด้วย
- ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้
- นวัตกรรมกระบวนการ
- นวัตกรรมแบบจำลองธุรกิจ (Business Model Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจให้ปนะสบความสำเร็จ
- นวัตกรรมการตลาด (Marketing Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product design หรือ packaging) หรือการกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าและการส่งเสริมการตลาด
- นวัตกรรมองค์กร (Organizational Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้างใหม่ขององค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
- นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการหรือวิธีการที่แตกต่างไปจากเดิมเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น
- นวัตกรรมการบริการ (Services Innovation): เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น
- นวัตกรรมห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Innovation): เป็นเรื่องของการพัฒนาแหล่งทรัพยากรต้นทางและการส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับลูกค้า
- ศาสตร์ของการต่อยอดและขยายผลการจัดการเทคโนโลยีให้ครบวงจรโดยการรวมศาสตร์ในแขนงต่างๆ
- การออกแบบและการตลาด - ทฤษฎีทางธุรกิจ
- เพื่อให้ได้มาซึ่ง การรักษาศักยภาพในการแข่งขันและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ความรู้ แนวทางปฏิบัติ และกระบวนการใหม่ให้ดีขึ้น
ทฤษฏีและแนวคิดหลัก "4P's" และ "4C's"
4P's ประกอบด้วย ส่วนประกอบของการวางแผนสินค้าในส่วนของผู้ขาย ทั้ง 4 ด้าน
ผลิตภัณฑ์ (Product) - การจัดการวางแผนทางด้านสินค้า อรรถประโยชน์ รูปทรง ครอบคลุมถึงบรรจุภัณฑ์
ราคา (Price) - การจัดการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าสินค้า ที่ต้องไม่สร้างภาระในการดำเนินงานกับเจ้าของธุรกิจ แต่อยู่ในระดับที่ลูกค้าสามารถครอบครองเป็นของตนได้ รวมถึงรูปแบบการชำระค่าสินค้า
ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) - การจัดการวางแผนจัดการด้านสถานที่ ที่ใช้ส่งมอบสินค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
การส่งเสริมการขาย (Promotion) - การสร้างความรู้จักความเข้าใจต่อตัวสินค้า รวมถึงสร้างแรงดึงดูดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
4C's ประกอบด้วย คุณค่าของสินค้าในส่วนของลูกค้าได้รับ ทั้ง 4 ด้าน
คุณสมบัติที่ตอบสนองผู้ซื้อ (Customer Solution) - สินค้าตอบตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ (ในมุมมองผู้เขียน ขออนุญาตยกตัวอย่างจากคำว่า "คันตรงไหน ... เกาตรงนั้น")
ราคาที่ลูกค้ารับได้ (Customer Cost) - สินค้าต่อให้มีคุณภาพดีแค่ไหน แต่ถ้าราคาสูงกว่ากำลังลูกค้าก็ไม่สามารถจำหน่ายได้ หรือถ้าคุณภาพดีมากแต้่ราคาต่ำเกินไป ก็ส่งผลต่อผู้ดำเนินธุรกิจได้
ช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง (Convenience) - ลูกค้าชอบไปที่ไหน เวลาใด จำนวนเท่าไร เป็นสิ่งที่ผู้ผลิต ผู้ขายต้องคำนึงถึงในการจัดวางสินค้าให้ง่ายต่อการเข้าถึง
รายละเอียดชัดเจน (Communication) - ผู้ขายต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่า สินค้านั้นๆ มีไว้ทำไม มีไว้เพื่ออะไร ใช้งานอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น