วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 6 การวิจัยตลาด

บทที่ 6 การวิจัยตลาด
ความหมายของการวิจัยตลาด
คือ การรวบรวม บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าและบริการต่าง ๆ อย่างมีระเบียบแบบแผน

การวิจัยตลาด
เป็นการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อหาสินค้าและบริการมาตอบสนอง

ประเภทของการวิจัยตลาด แบ่งออกเป็น
1. การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research)
2. การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)
3. การวิจัยราคา (Pricing Research)
4. การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research)
5. การวิจัยการขาย (Sales Research)

ขั้นตอนการวิจัยตลาด มีดังนี้
I) การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์
II) การจัดเตรียมและการออกแบบการวิจัย
III) การรวบรวมข้อมูล
ปัญหาเกี่ยวกับข้อมูล มีสิ่งควรระวังดังนี้
-       ข้อมูลที่ได้มาอยู่ในรูปข้อมูลดิบ
-    ข้อมูลที่ไม่มีนัยสำคัญ
-    นำมาใช้งานได้ไม่หมด
-    ได้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความต้องการ
การรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ สามารถทำได้
1. โดยการสังเกต (Observation)
1.1 โดยใช้บุคคล
1.2 โดยใช้เครื่องมือ
2. โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case study)
3. โดยการทดลอง (Experimentation) ประกอบด้วย
- ตัวแปรอิสระ (Independent variable)
- ตัวแปรตาม (Dependent variable)
4. โดยใช้วิธีการสำรวจภาคสนาม (Survey)
4.1 โดยพนักงานสัมภาษณ์
4.2 ทางโทรศัพท์ หรือทางไปรษณีย์
IV) การประมวลและแปรความหมายข้อมูล
V) การจัดเตรียมรายงานและการนำเสนอ

VI) การติดตามผลการวิจัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น