วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย

บทที่ 4
การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย
การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง การบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งเป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิกที่มีลักษณะเหมือนกันโดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย โดยการแบ่งส่วนตลาด สามารถแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การแบ่งส่วนตลาด (Market segmentation) เป็นกิจกรรมการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นกลุ่มผู้ซื้อสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งตามลักษณะความต้องการ หรือลักษณะเฉพาะอย่างที่คล้ายคลึงกันเป็นตลาดย่อย หรือส่วนตลาด เพื่อจะเลือกเป็นตลาดเป้าหมาย เพื่อการเสนอผลิตภัณฑ์และการแบ่งส่วนผสมทางการตลาดในแต่ละตลาดเป้าหมายนั้นได้อย่างเหมาะสม การแบ่งส่วนตลาดจะพิจารณาส่วนต่างๆ ดังนี้
1.      ระดับการแบ่งส่วนตลาด (Levels of market segmentation) ประกอบด้วย การตลาดมวลชน การตลาดโดยมุ่งเน้นที่ส่วนของตลาด การตลาดโดยมุ่งเน้นที่ตลาดกลุ่มเล็ก การตลาดท้องถิ่น การตลาดมุ่งเฉพาะบุคคล การตลาดที่ลูกค้าต้องรับผิดชอบเอง
2.      รูปแบบของการแบ่งส่วนตลาด (Patterns of market segmentation) ประกอบด้วย 3 รูปแบบคือ ความชอบเหมือนกัน ความชอบกระจัดกระจาย ความชอบเป็นกลุ่มหลายกลุ่ม
3.      กระบวนการแบ่งส่วนตลาด (Market segmentation procedure) มี 3 ขั้นตอนคือ 1.ขั้นสำรวจ 2.ขั้นวิเคราะห์ 3.ขั้นการกำหนดโครงสร้าง
4.      หลักเกณฑ์ในการแบ่งตลาดผู้บริโภค (Bases for segmenting consumer market) ตัวแปรที่ได้ถือเป็นเกณฑ์ในการแบ่งส่วนตลาด แบ่งเป็น 4 เกณฑ์ คือ (1) ภูมิศาสตร์ (2) ประชากรศาสตร์     (3) จิตวิทยา (4) พฤติกรรมศาสตร์
ขั้นที่ 2 การกำหนดตลาดเป้าหมาย (Market targeting) เป็นกิจกรรมการประเมินและเลือกหนึ่งส่วนตลาดหรือมากกว่าเป็นเป้าหมาย เป็นงานที่จะต้องทำเมื่อมีการแบ่งส่วนตลาดแล้ว แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ 1.การประเมินส่วนตลาด 2. การเลือกส่วนตลาด
ขั้นที่ 3 การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในตลาด (Market positioning) เป็นกิจกรรมการสร้างตำแหน่งทางการแข่งขันสำหรับผลิตภัณฑ์ และรายละเอียดของส่วนประสมทางการตลาด
การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market Selection) คือ การเลือกส่วนตลาดหนึ่งส่วน หรือ มากกว่านั้นเป็นเป้าหมายสำหรับการใช้ส่วนประผสมทางการตลาดและการใช้ทรัพยากรของธุรกิจ
กลยุทธ์ในการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Strategies for selecting Target Markets) มีดังนี้
1.             กลยุทธ์ตลาดรวม
2.             กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว

3.             กลยุทธ์ตลาดหลาส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น