วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 3 การวิเคราะห์สถานการณ์

บทที่ 3
การวิเคราะห์สถานการณ์
ขั้นตอนการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์
1.             การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท
2.             การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม
3.             การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
4.             การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
5.             การวิจัยตลาด
6.             การกำหนดแนวทางการตลาด
7.             การกำหนดนโยบายทางการตลาด
8.             การสร้างทางเลือกและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
9.             การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด
10.      การกำหนดงบประมาณทางการตลาด
กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
-                   เป็นการกำหนดกลยุทธ์ในระดับบริษัท
-                   จะถูกกำหนดให้ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
-                   กลยุทธ์ในระดับองค์กรจะมีขอบเขตครอบคลุมระยะเวลายาวและทั่วถึงทั้งองค์กร
กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
-                   กลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบคงที่
-                   กลยุทธ์การเจริญเติบโต
-                   กลยุทธ์ตกต่ำ
-                   กลยุทธ์ถดถอย





Product life cycle

กลยุทธ์ได้เปรียบทางการแข่งขัน
-                   เป็นกลยุทธ์ในระดับธุรกิจ
-                   กลยุทธ์นี้มักจะถูกกำหนด โดย ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ เพื่อให้หน่วยธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-                   เป็นผู้นำทางด้านต้นทุน เพื่อต้องการที่จะได้เปรียบการแข่งขัน โดยเน้นการเปรียบเทียบต้นทุนทางการตลาด รวมถึงการส่งมอบสินค้าและบริการของบริษัท ที่ต่ำกว่าคู่แข่ง
-                   กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง เป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจจะต้องสร้างความแตกต่างของกิจกรรมทางการตลาดของบริษัทให้มี ความแตกต่างออกไปจากสินค้าและบริการของคู่แข่งขัน
-                   กลยุทธ์การจำกัดขอบเขตที่น่าสนใจ เมื่อองค์การมีการนำกลยุทธ์นี้มาใช้ จะแสดงให้เห็นว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทจะแคบกว่า การดำเนินธุรกิจของคู่แข่งขันดังนั้น บริษัทจึงกระทำการวิเคราะห์ปัจจัยเสริมอื่นๆ เข้ามาเพื่อที่จะสามารถดำเนินกิจกรรม สามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดได้คิดว่าคู่แข่งขันนั้นคือเน้นที่ความต้องการของลูกค้านั่นเอง
กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด
-                   กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
-                   กลยุทธ์ราคา
-                   กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
-                   กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด

ที่มารูปภาพ: http://www.rattanasak.com/sample-business-plan/

การจัดการการตลาด (Marketing Management) หมายถึง กระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับ การวางแผน การปฏิบัติการและการควบคุม กิจกรรมต่างๆที่ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
Organizational Marketing Planning Process (OMPP)
-                   เริ่มจากการวิเคราะห์องค์ประกอบในองค์กร เช่น เป้าหมาย วัตถุประสงค์ระยะสั้นและยาวขององค์กร วัฒนธรรมองค์กร SWOT
-                   วิเคราะห์องค์ประกอบนอกองค์กร
-                   กำหนดกลยุทธ์ที่จะเป็นทิศทางในการปฏิบัติงาน
-                   วางแผนระบบ
-                   การตรวจสอบผลการปฏิบัติเพื่อการปรับปรุง

ที่มารูปภาพ: https://blog.eduzones.com/poonpreecha/79915

การกำหนดเป้าหมายทางการตลาด
อาจมีมากกว่า 1 เป้าหมาย มุ่งสร้างความพอใจให้ลูกค้า ต้องอยู่ในสภาพที่ธุรกิจสามารถดำเนินการได้
การวิเคราะห์วัฒนธรรมองค์กร
-                   องค์กรภาครัฐและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรส่วนใหญ่นั้นถูกกำหนดวัฒนธรรมโดยผู้นำองค์กร (Kotler and Armstrong 2003) ทำให้ไม่มีความต่อเนื่องในการดำเนินการตลาดต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
-                   ความไม่แน่ใจในทิศทางการดำเนินการขององค์กร
แนวคิดของ Kotler  ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร
-                    ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแนวคิดและเป้าประสงค์ที่กำหนดและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
-                   กำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน
-                   ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมีการสูญเสียและความขัดแย้งเสมอ
-                   สร้างข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันในองค์กรในขั้นตอนแรก
การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT)
การวิเคราะห์กิจการ/องค์กรปัจจัยภายใน
-                   เชิงปริมาณ
-                   เชิงคุณภาพ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจปัจจัยภายนอก
-                   เชิงปริมาณ
-                   เชิงคุณภาพ
องค์ประกอบ 3 ชั้นของปัจจัยภายนอก
-                   สาธารณะชน
-                   องค์กรที่เป็นคู่แข่ง
-                   ปัจจัยสิ่งแวดล้อมมหภาค
PEST Analysis
-                   Political Factor การเมืองและกฏหมาย
-                   Economic เศรษฐกิจ
-                   Social สังคม
-                   Technology เทคโนโลยี
อะไรคือ องค์กรที่ใช้กลยุทธ์การตลาดที่เด่น
-                   กลยุทธ์เน้นไปที่ลูกค้า
-                   กลยุทธ์มีทิศทางและกำหนดเป้าชัดเจน
-                   กลยุทธ์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน
-                   กลยุทธ์ต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ
-                   ต้องสื่อสารได้ง่ายและเข้าใจง่าย
Marketing Tactic
-                   ต้องสามารถดำเนินการได้
-                   ต้องสามารถประเมินผลความสำเร็จของแคมเปญได้
การควบคุมการตลาด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น