บทที่ 3
การวิเคราะห์สถานการณ์
ขั้นตอนการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์
1.
การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท
2.
การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม
3.
การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
4.
การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
5.
การวิจัยตลาด
6.
การกำหนดแนวทางการตลาด
7.
การกำหนดนโยบายทางการตลาด
8.
การสร้างทางเลือกและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
9.
การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด
10.
การกำหนดงบประมาณทางการตลาด
กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
-
เป็นการกำหนดกลยุทธ์ในระดับบริษัท
-
จะถูกกำหนดให้ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
-
กลยุทธ์ในระดับองค์กรจะมีขอบเขตครอบคลุมระยะเวลายาวและทั่วถึงทั้งองค์กร
กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
-
กลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบคงที่
-
กลยุทธ์การเจริญเติบโต
-
กลยุทธ์ตกต่ำ
-
กลยุทธ์ถดถอย
Product life cycle
กลยุทธ์ได้เปรียบทางการแข่งขัน
-
เป็นกลยุทธ์ในระดับธุรกิจ
-
กลยุทธ์นี้มักจะถูกกำหนด โดย ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ
เพื่อให้หน่วยธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
เป็นผู้นำทางด้านต้นทุน เพื่อต้องการที่จะได้เปรียบการแข่งขัน
โดยเน้นการเปรียบเทียบต้นทุนทางการตลาด รวมถึงการส่งมอบสินค้าและบริการของบริษัท
ที่ต่ำกว่าคู่แข่ง
-
กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง
เป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจจะต้องสร้างความแตกต่างของกิจกรรมทางการตลาดของบริษัทให้มี
ความแตกต่างออกไปจากสินค้าและบริการของคู่แข่งขัน
-
กลยุทธ์การจำกัดขอบเขตที่น่าสนใจ เมื่อองค์การมีการนำกลยุทธ์นี้มาใช้
จะแสดงให้เห็นว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทจะแคบกว่า การดำเนินธุรกิจของคู่แข่งขันดังนั้น
บริษัทจึงกระทำการวิเคราะห์ปัจจัยเสริมอื่นๆ เข้ามาเพื่อที่จะสามารถดำเนินกิจกรรม
สามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดได้คิดว่าคู่แข่งขันนั้นคือเน้นที่ความต้องการของลูกค้านั่นเอง
กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด
-
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
-
กลยุทธ์ราคา
-
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
-
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
การจัดการการตลาด (Marketing Management) หมายถึง กระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับ
การวางแผน การปฏิบัติการและการควบคุม
กิจกรรมต่างๆที่ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
Organizational Marketing Planning Process (OMPP)
-
เริ่มจากการวิเคราะห์องค์ประกอบในองค์กร เช่น เป้าหมาย
วัตถุประสงค์ระยะสั้นและยาวขององค์กร วัฒนธรรมองค์กร SWOT
-
วิเคราะห์องค์ประกอบนอกองค์กร
-
กำหนดกลยุทธ์ที่จะเป็นทิศทางในการปฏิบัติงาน
-
วางแผนระบบ
-
การตรวจสอบผลการปฏิบัติเพื่อการปรับปรุง
การกำหนดเป้าหมายทางการตลาด
อาจมีมากกว่า 1 เป้าหมาย มุ่งสร้างความพอใจให้ลูกค้า
ต้องอยู่ในสภาพที่ธุรกิจสามารถดำเนินการได้
การวิเคราะห์วัฒนธรรมองค์กร
-
องค์กรภาครัฐและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรส่วนใหญ่นั้นถูกกำหนดวัฒนธรรมโดยผู้นำองค์กร
(Kotler and Armstrong
2003) ทำให้ไม่มีความต่อเนื่องในการดำเนินการตลาดต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
-
ความไม่แน่ใจในทิศทางการดำเนินการขององค์กร
แนวคิดของ Kotler ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร
-
ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแนวคิดและเป้าประสงค์ที่กำหนดและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
-
กำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน
-
ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมีการสูญเสียและความขัดแย้งเสมอ
-
สร้างข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันในองค์กรในขั้นตอนแรก
การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT)
การวิเคราะห์กิจการ/องค์กรปัจจัยภายใน
-
เชิงปริมาณ
-
เชิงคุณภาพ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจปัจจัยภายนอก
-
เชิงปริมาณ
-
เชิงคุณภาพ
องค์ประกอบ 3 ชั้นของปัจจัยภายนอก
-
สาธารณะชน
-
องค์กรที่เป็นคู่แข่ง
-
ปัจจัยสิ่งแวดล้อมมหภาค
PEST Analysis
-
Political Factor การเมืองและกฏหมาย
-
Economic เศรษฐกิจ
-
Social สังคม
-
Technology เทคโนโลยี
อะไรคือ
องค์กรที่ใช้กลยุทธ์การตลาดที่เด่น
-
กลยุทธ์เน้นไปที่ลูกค้า
-
กลยุทธ์มีทิศทางและกำหนดเป้าชัดเจน
-
กลยุทธ์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน
-
กลยุทธ์ต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ
-
ต้องสื่อสารได้ง่ายและเข้าใจง่าย
Marketing Tactic
-
ต้องสามารถดำเนินการได้
-
ต้องสามารถประเมินผลความสำเร็จของแคมเปญได้
การควบคุมการตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น