วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 8 การตั้งราคา และ นโยบาย และ กลยุทธ์การตั้งราคา

บทที่ 8  การตั้งราคา และ นโยบาย และ กลยุทธ์การตั้งราคา
1.    ความหมายของราคา
ราคา หมายถึงมูลค่าของสินค้าหรือ บริการที่สามารถวัดได้โดยรูปของจำนวนเงินเพื่อก่อให้เกิดการแลก เปลี่ยนหรือโอนย้ายกรรมสิทธิในสินค้าและบริการ
หรืออาจหมายถึง จำนวนเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนกับมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้น อาจรวมเอา อรรถประโยชน์ด้านอื่น ๆ และมีการบริการที่เหมาะสมเข้าไปด้วย ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาจเป็นแบบสำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูปก็ได้
ศัพท์ที่ควรต้องรู้
-          Utility คือ อรรถประโยชน์ หรือคุณลักษณะของสินค้าที่สร้างให้เกิดความพึงพอใจ
-          Value คือ คุณค่าของสินค้านั้นๆ เมื่อเทียบกับสินค้าอื่นๆ
-          Price คือ สิ่งที่วัดได้ด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา

2.    ความสำคัญของราคา
-เกิดรายได้จากการขาย
-เกิดกำไร
-ขยายกิจการ
 -เพิ่มการผลิต/จ้างงานเพิ่ม
  -ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
นั่นคือราคาที่เหมาะสมจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมได้

3.    วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา
-เพื่อผลตอบแทนในรูปของกำไร
-เพื่อทำให้เกิดยอดขายเพิ่มมากขึ้น
-เพื่อรักษาสถานะให้อยู่คงเดิม

4.    ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านราคา
-ปัจจัยภายใน (Internal Factors) เช่น เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร ตันทุน ลักษณะและวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

-ปัจจัยภายนอก (External Factors) เช่น วัตถุดิบ ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ การแข่งขันจากบริษัทคู่แข่ง ความต้องการทางด้านจิตวิทยา สภาพเศรษฐกิจ บทบาทของกฎหมายและรัฐบาล


1.     นโยบายการตั้งราคา 6 แบบ
-การตั้งราคาเดียวและหลายราคา
-การตั้งราคาสูงเมื่อเป็นผู้ผลิตแบบโมโนโพลี และราคาต่ำเพื่อหวังส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด
-การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา เช่น ประเภทเลขคี่ แบบล่อใจ เป็นกลุ่มสินค้า สินค้าที่แสดงถึงชื่อเสียง และตามความเคยชิน
-การตั้งตามระดับราคา
-การให้ส่วนลด และส่วนยอมให้ เช่น ส่วนลดปริมาณแบบสะสมและไม่สะสม ส่วนลดทางการค้า ส่วนลดเงินสด ส่วนลดตามฤดูกาล ส่วนยอมให้สำหรับการส่งเสริมการขาย ส่วนยอมให้สำหรับการโฆษณา และ ส่วนยอมให้โดยการนำเอาสินค้าเก่ามาแลก
-ตามหลักภูมิศาสตร์ เช่น การตั้งราคาเท่ากันในอาณาเขตเดียวกัน การตั้งราคาส่งมอบราคาเดียว การตั้งราคาแบบ F.O.B. Shipping Point หรือ F.O.B. Destination Point  การตั้งราคา ณ จุดฐาน

  
โมเดลแสดงการโต้ตอบทางด้านราคาเมื่อคู่แข่งชิงตัดราคาก่อน


Price is what you pay, value is what you get”
                                                                             -Warren Buffett  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น